Mainit na Paksa

Mga Rekord ng NI

Kamakailan ay kinumpirma ng HMRC na susulat ito sa halos 800,000 nagbabayad ng buwis na maaaring may mga kakulangan sa kanilang rekord ng National Insurance (NI). Ayon sa HMRC, ang mga nagbabayad ng buwis na nakatanggap ng sulat o iyong mga gumagamit ng online pension forecast tool nito at nakakatukoy ng mga kakulangan sa kanilang rekord ng NI 'ay makakapagbigay ng mga kontribusyon nang higit pa sa karaniwang anim na nakaraang taon ng buwis at sa orihinal na rate'. Dito natin titingnan ang mga kontribusyon ng NI (NIC).

Mga kakulangan sa mga talaan

Ang HMRC at ang Department for Work and Pensions (DWP) ay nagpapadala ng mga liham sa ilang mga nagbabayad ng buwis na naging self-employed sa pagitan ng 2015 at unang bahagi ng 2024 tungkol sa hindi pagpaparehistro para sa self-employed status para sa mga layunin ng NIC.

Ang mga indibidwal na hindi nakakumpleto ng CWF1 upang magparehistro ng self-employment ay maaaring hindi nakapagbayad ng sapat na Class 2 NIC at samakatuwid ay maaaring may mga kakulangan sa kanilang NI record na maaaring makaapekto sa kanilang karapatan sa State Pension.

Tinatantya ng HMRC na humigit-kumulang 800,000 nagbabayad ng buwis ang maaaring magkaroon ng mga kakulangan sa kanilang kasaysayan ng NIC bilang resulta. Tinatantya ng kasalukuyang datos ng HMRC na humigit-kumulang 160,000 nagbabayad ng buwis na may edad na higit sa o sa loob ng dalawang taon mula sa edad ng State Pension ang maaaring maapektuhan. Hinihimok ng HMRC ang mga nagbabayad ng buwis na suriin ang kanilang mga Self Assessment tax return para sa mga nakaraang taon upang kumpirmahin kung ang Class 2 NIC ay nagawa na.

Sinabi ng HMRC na magpapadala ito ng mga liham sa mga apektadong nagbabayad ng buwis nang paunti-unti upang matiyak na mayroon itong sapat na mapagkukunan upang suportahan ang mga taong makikipag-ugnayan dito.

Bagong gabay

Kamakailan ay naglabas ang HMRC ng bagong gabay na nagbabalangkas na ang State Pension ay kita na maaaring buwisan ngunit ang buwis ay hindi ibinabawas sa pinagmulan. Ibinabatay ng HMRC ang isang buong taon ng State Pension sa:

  • isang linggo sa lingguhang rate bago magbago ang halaga sa Abril
  • 51 linggo sa lingguhang rate pagkatapos magbago ang halaga sa Abril.

Ginagamit nito ang mga halagang karapat-dapat matanggap ng isang nagbabayad ng buwis sa loob ng taon ng buwis kumpara sa mga aktwal na bayad na natanggap nila.

Mga Class 2 NIC

Ang mga indibidwal na self-employed ay dating kailangang magbigay ng mga kontribusyon sa Class 2 NIC sa isang patag na lingguhang rate kung saan ang kita ay lumampas sa isang partikular na threshold.

Mula Abril 6, 2024, inalis ng gobyerno ang pangangailangang magbayad ng Class 2 NIC sa pamamagitan ng pagtrato sa mga may kita na higit sa Small Profits Threshold (SPT) bilang nagbigay ng notional contribution. Ang SPT para sa 2026/27 ay £7,105. Maaari pa ring magbigay ng mga boluntaryong kontribusyon ang mga indibidwal na self-employed na may kita na hindi hihigit sa £7,105 sa rate na £3.65 bawat linggo.

11 + 5 =